Translate

25560216

"TAIWAN" ตะลุยไต้หวัน (FULL Review) Part 2

ต่อเนื่องวันที่ 2 กันเลยจ้า สำหรับแพลนวันนี้มีดังนี้..นี้..นี้ (โปรดทำเสียงสะท้อน)

- ตลุยถนนคนเดินเก่าแก่ที่จิ่วเฟิน (Jiufen)
- อาบน้ำพุร้อนที่ซินเป่ยโถว (Xinbeitou)
- เดินเล่นหาของกินที่ตลาดกลางคืนซื่อหลิน (Shilin Night Market)


ว่าแล้วลุยกันเลย... สำหรับวิธีการเดินทางไปหมู่บ้านเก่าแก่จิ่วเฟิน จริงๆแล้วมีได้หลายวิธี แต่สำหรับพวกเราขอเลือกการเดินทางโดยรถบัสค่ะ
เรานั่งรถไฟฟ้ามาลงที่สถานี Zhongxiao Fuxing Exit 1 เมื่อออกมาแล้วให้กลับหลังหันเดินไปทาง 4 แยกไฟแดง เดินเลี้ยวไปนิดจะมีป้ายบอกรถบัสหมายเลข 1062 ยืนรอรถตรงนั้นได้เลยค่ะ 


แต่เนื่องจาก คนในคณะเรา(พูดเหมือนเยอะ) เกิดหิวซะก่อนก็เลยอะไรกินรองท้องก่อนที่จะไปนั่งรถ ซึ่งร้านที่เราไปกินนั้นเป็นร้านขายอาหารเช้าธรรมดาๆ ในซอยที่พอออกมาทางออกหมายเลข 1 ให้เดินตรงไปข้างหน้านิดนึงจะเห็นซอย(ดังแผนที่) จากนั้นเดินเข้าซอยมาอีกนิด ร้านจะอยู่ด้านซ้ายมือ หน้าตาอาหารเช้าตามภาพข้างล่างเลยค่ะ 



ก่อนขึ้นรถบัสเพื่อความแน่ใจก็บอกคนขับว่าจิ่วเฟิน..? เหตุผลคือ 
1. เพื่อดูว่าคนขับจะพยักหน้าหรือส่ายหน้า เราจะได้แน่ใจว่าไม่ได้ขึ้นผิดคัน 
2. เพื่อบอกเป็นนัยว่า ถ้าถึงแล้วบอกด้วยนะ 
รถบัสจะพาเราเดินทางไปเรื่อยๆ พอรถวิ่งขึ้นเขาก็แสดงว่าใกล้ถึงแล้วล่ะค่ะ จะใช้เวลาการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึง คนขับจะบอกจิ่วเฟินถึงแล้วนะ เราก็โดดลงรถโลด.. แล้วเดินเข้าซอยเล็กๆข้างๆ 7-11 เลยค่ะ


เรามาในวันที่ฝนตกพอดี ฝนตกชุ่มฉ่ำตลอดทริปเลย ทั้งหนาวทั้งเปียกแต่ฝนไม่อาจทำอะไรเราได้ ว๊ากกะกะกะ... คนจะเที่ยวซะอย่าง เตรีียมรับมือกับฝนเต็มที่อยู่แล้ว
ร้านแรกที่เราแวะคือร้านขายก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาร้านนี้ค่ะ 


พนักงานกำลังตั้งหน้าตั้งตาปั่นลูกชิ้นกันใหญ่เลยค่ะ ที่จิ่วเฟินจะมีร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาอยู่หลายร้าน ลองเดินดูให้ทั่วๆก่อนแล้วค่อยเลือกทานก็ได้นะคะ


หน้าตาออกมาเป็นแบบนี้ รสชาติ... จืดสนิด.. !!! แต่ก็เข้าใจนะคะว่าอาหารที่ไต้หวันส่วนใหญ่รสชาติจะจืดๆแบบนี้ล่ะค่ะ แต่ลูกชิ้นเค้าอร่อยใช้ได้เลยนะคะ


ร้านต่อไปก็จะเป็นร้านลูกชิ้นอีกแล้ว แต่ลูกชิ้นร้านนี้จะมีหลายแบบให้ได้ลองกิน เราเลือกรวมๆกัน พอลองทาน รสชาติอร่อยมากๆเลยล่ะค่ะ ส่วนด้านขวามือเป็นหน่อไม้ห่อด้วยแป้งลูกใหญ่ๆ รสชาติจะออกหวานๆน่ะค่ะ


กินอะไรลองท้องมาได้จนเกือบอิ่ม เราก็เดินเล่นต่อไปเรื่อยๆ ตอนนี้น้ำเริ่มเข้ารองเท้าแล้ว ฮุฮุ แต่เราก็ยังคงเดินต่อไป


ร้านนี้เป็นร้านโปสการ์ด มีทั้งแบบกระดาษและแบบไม้ น่ารักดีค่ะ


เดินมาตามทางกันต่อ มาสะดุดกับร้านขายขนมหวานร้านนี้ คนเข้าไปทานเยอะแยะเลยล่ะค่ะ เราก็เลยลองดูบ้าง


ถ้วยค่อนข้่างใหญ่ ต้องกิน 2 คนถึงจะหมด ขนมทำมาจากแป้งกลมๆรสชาติต่างๆต้มในน้ำเชื่อมถั่วเขียว น่าตาแบบนี้ค่ะ


จุดนี้เป็นจุดที่ใครๆต้องมาถ่ายรูปกัน ได้บรรยากาศจิ่วเฟินจริงๆเลยล่ะค่ะ ทางนี้เป็นทางขึ้น 


ส่วนทางนี้เป็นทางลงค่ะ เราถ่ายรูปกันเสร็จ ตัดสินใจเดินตรงไปตามทางให้สุดทางดีกว่า


พอเดินสุดทาง จะเป็นจุดชมวิวค่ะ แต่วิวที่เราเห็นก็เป็นเช่นนี้แล..

หมอกและสายฝนปรกคลุมภูเขาแห่งนี้ทั่วไปหมด เราว่าสวยดีนะคะ



เราลองเดินไปตามทางอีกนิดเพื่อหาที่พักเท้าแล้วอยากหาอะไรร้อนๆดื่ม จนมาเจอร้านนี้ค่ะ บรรยากาศน่านั่งดูอบอุ่น ก่อนเดินเข้าไปข้างใน พนักงานบอกให้เราถอดรองเท้าออกแล้วเปลี่ยนมาใส่รองเท้าแตะที่เข้าเตรียมไว้ให้ จากนั้นเค้าก็ให้เราเดินลงบันไดไปอีกชั้นนึงเพื่อนั่งชมวิวให้สบายๆ


บรรยากาศด้านนอกยังคงมีฝนตกปรอยๆ แต่ด้านในอบอุ่น สบายตัวขึ้นเยอะเลยล่ะค่ะ


ถ้าฝนไม่ตกเราจะลงไปดูให้ทั่วบริเวณนี้เลย เสียดายจริงๆ


เรานั่งจิบชากุหลาบกับกาแฟ แล้วก็หยิบโปสการ์ดที่ซื้อมาเขียนส่งถึงคนที่บ้านแล้วก็เขียนส่งถึงตัวเองด้วย เพื่อที่จะได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก เราพักอยู่จุดนี้ประมาณชั่วโมงนึง จากนั้นก็ออกเดินทางต่อ


ก่อนขึ้นรถกลับ ยังไม่เว้นหาอะไรกินอีกแล้ว.. อันนี้เป็นเต้าหู้เหม็นค่ะ รสชาติก็พอใช้ได้


ขากลับเราเดินออกจากซอยมา เลี้ยวขวาเดินขึ้นเขาไปอีกนิดจะมีป้ายรถเมล์ ให้เรายืนรอรถเมล์ฝั่งตรงข้ามเพื่อที่จะกลับมาที่ป้าย Zhongxiao Fuxing ตอนเราขึ้นรถเมล์ คนขับถามเราเป็นภาษาจีนว่าจะไปไหน โชคดีที่พอฟังจีนออก ก็เลยบอก Fuxing เค้าก็ยื่นบัตรมาให้บอกว่าตอนลงให้เอามาคืน (รู้สึกภูมิใจที่สื่อสารกันรู้เรื่อง เฮอะๆ)

จากนั้นก็เดินทางต่อ เราตัดสินใจกลับโรงแรมก่อนเพื่อที่จะเปลี่ยนถุงเท้าและรองเท้า แล้วมุ่งหน้าสู่น้ำพุร้อนซินเป่ยโถว (Xinbeitou) โดยการนั่งรถไฟฟ้าไปที่สถานีเป่ยโถว(Beitou) แล้วเปลี่ยนมานั่งรถไฟที่จัดขึ้นเป็นพิเศษเพื่อไปที่สถานีซินเป่ยโถว รถไฟพิเศษนี้จะตกแต่งบรรยากาศเหมือนอ่างอาบน้ำร้อนแบบญี่ปุ่น มีข้อมูลของน้ำพุร้อนและสถานที่เที่ยวรอบๆให้ดูด้วย


พอออกมาจากสถานีซินเป่ยโถวแล้วเดินตรงออกมาตามเส้นทางในแผนที่เลยค่ะ 


เดินออกมาจะเห็นห้องสมุดใหญ่ๆอยู่ด้านขวามือค่ะ


เดินไปอีกนิดจะเป็นพิพิธภัณฑ์น้ำพุร้อนซินเป่ยโถว เข้าชมฟรี แต่ต้องเปลี่ยนรองเท้าก่อนเข้าชมนะคะ



ด้านบนจะแสดงให้เห็นว่าแต่ก่อนนั้นผู้คนที่นี่จะใช้บริเวณชั้น 2 ในการนั่งพักผ่อน มีมุมดื่มชาและมุมเล่นไพ่นกกระจอก


ส่วนด้านล่างจะเป็นอ่างขนาดใหญ่ (รูปล่างเหมือนสระว่ายน้ำ) โดยเดิมทีจะเป็นอ่างแช่น้ำร้อนของคนสมัยก่อนค่ะ เราเดินดูประวัติความเป็นมาให้รู้พอสังเขป จากนั้นก็มุ่งหน้าไปดูแหล่งกำเนิดน้ำพุร้อนที่ Hot Spring Valley ตามแผนที่คือ Thermel Valley ค่ะ 
อ้อ.. สำหรับคนที่ต้องการจะอาบน้ำพุร้อนแบบราคาสบายกระเป๋าสามารถอาบได้ที่สถานอาบน้ำพุร้อนสาธารณะ ซึ่งเดินเลยจากพิพิธภัณฑ์นี้นิดเดียวค่ะ แต่จะต้องใส่ชุดว่ายน้ำลงนะคะ


มาดูแหล่งกำเนิดน้ำพุร้อนกันเลย ด้านหน้าจะเป็นลานจอดรถเล็กๆ เดินเข้ามาจะเจอป้ายแบบนี้ค่ะ เข้าชมฟรีอีกเช่นกัน



ด้านในนั้นเป็นควันจากน้ำพุร้อนกระจายไปทั่ว ควันอย่างหนาเลยค่ะ 



เห็นน้ำเป็นสีฟ้าใสเลย ตอนที่เราไปอากาศหนาวมาก แต่ในน้ำพุร้อนมันร้อนจนทำให้อากาศบริเวณนั้นอุ่นไปด้วยเลย


มุมสวยๆอีกมุมล่ะกัน


พอชมวิวเสร็จแล้ว เราเดินกลับมาอีกทาง จะเป็นด้านของลำธารซึ่งลำธารนี้เป็นลำธารที่ไหลตรงมาจากน้ำพุร้อน ตอนกลางคืนอากาศจะหนาวกว่าตอนกลางวัน ทำให้น้ำในลำธารมีควันขึ้นตลอดทางเลยล่ะค่ะ มีป้ายเขียนห้ามไว้ไม่ให้จุ่มเท้าลงไปด้วยนะคะ เพราะน้ำมันร้อนมาก เท้าอาจพองได้ค่ะ


ก่อนกลับเราแวะแช่น้ำพุร้อนที่ Spa Spring ที่นี่ก่อนค่ะ เราเอาชุดว่ายน้ำมาด้วย ซึ่งผู้ร่วมทางเราก็เอามาแต่เค้าเป็นชุดว่ายน้ำกางเกงขาสั้น กะว่าจะลองแช่น้ำพุร้อนแบบ Outdoor แต่พนักงานไม่อนุญาติ เราก็เลยต้องแช่แบบห้องส่วนตัว ซึ่งจำกัดเวลาให้เต็มที่ 2 ชั่วโมงค่ะ จะบอกว่าสบายตัวมากๆเลยล่ะ 



จากนั้นเราก็ออกเดินทางต่อ ไปที่ตลาดซื่อหลิน (Shilin) เดินทางโดยรถไฟมาลงที่สถานี Jiantan Exit 1 เดินมาตามทางในแผนที่เลยค่ะ


พอเดินมาถึงจะเห็นคิวรอซื้อไก่ทอดชื่อดังเจ้าหน้าทางเข้า เห็นแถวยาวๆแบบนี้มีหรือที่เราจะไม่เป็นหนึ่งในนั้น ไก่ชิ้นโตๆร้อนๆ อากาศหนาวๆแบบนี้ขอหม่ำหน่อยล่ะกัน อร่อยๆ




จากนั้นก็เดินดูของไปหาของกินไปเรื่อยๆ อันนี้เป็นหอยทอดไต้หวันค่ะ อืม... รสชาติไม่ขอบอกล่ะกัน เอาเป็นว่าหอยทอดที่ไทยอร่อยกว่ามากมาย.. ฮุฮุ



ในตลาดนี้มีของกินตลอดทางเลยล่ะค่ะ เราเองก็สนุกกับการกินไปเรื่อยๆ


กินจนท้องเริ่มอิ่มก็เลยต้องเลือกเจ้าที่คนเยอะๆหน่อย เจ้านี้ขายเตาหู้เหม็นทอดค่ะ ต้องลองๆ


เสริ์ฟมาแบบนี้ค่ะ ราดด้วยน้ำเชื่อมที่ไม่ค่อยหวาน รสชาติก็ถือว่าโอเคค่ะ แต่เราชอบเต้าหู้เหม็นที่ฮ่องกงมากกว่าอยู่ดี เฮอะๆ



เจ้าสุดท้ายก่อนกลับโรงแรมในคืนนี้ นี่เลย.. ร้านขายของปิ้งย่าง คนมุงกันซื้อเต็มเลย เราเลือกปลาหมึกตัวใหญ่รอตั้ง 20 นาทีแน่ะ 



แม่ค้าปรุงรสด้วยเครื่องเทศต่างๆ อร่อยสุดคุ้มเลยล่ะค่ะ กินเสร็จกลับโรงแรมเก็บแรงไว้เที่ยวต่อในวันพรุ่งนี้



และแล้วภาระกิจวันนี้ก็เสร็จสิ้น เพื่อนๆพบกับ "TAIWAN" ตะลุยไต้หวัน (FULL Review) Part 3 กันต่อเลยจ้า..






4 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ชุดในลิงค์น่าจะได้นะคะเพราะ ของเราจะเป็นทูพีชเหมือนกัน แต่จะมีกางเกงขาสั้นแบบสปอร์ทอยู่ด้านนอกและของแฟนเราก็เป็นกางเกงขาสั้นสปอร์ทยาวถึงเข่า เค้าเลยไม่อนุญาติค่ะ (จริงๆก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมไม่ให้ใส่ เพราะกางเกงแบบที่เราเตรียมไปมันใส่ลงว่ายน้ำหรือเล่นกีฬาทางน้ำได้นี่น่า แต่กฏคือกฏค่ะ)

      ลบ
    2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  2. แช่นำพุร้อนราคาเท่าไหร่เอ่ยย

    ตอบลบ