Translate

25560218

"TAIWAN" ตะลุยไต้หวัน (FULL Review) Part 1

 รีวิว ไต้หวันแบบเต็มๆรูปแบบ (เท่าที่จะทำได้) เอาแบบไปเที่ยวไต้หวันแบบไม่กลัวหลงกันเลยค่ะ รีวิวนี้จะพาเพื่อนๆไปทัวร์ ดังนี้

- ราชาน้ำเต้าหู้ ร้านซื่อเจี้ยโต้วเจียงต้าหวัง
- เช่าจักรยาน U-Bike
- ขึ้นเขาเซียงซาน (Xiangshan)
- ไปกินชานมไข่มุก ร้านชุนสุ่ยถัง 
- เดินเล่นย่านซีเหมินตื้ง (Ximending)

เมื่อเรารับกระเป๋าที่สนามบินออกมาแล้ว ให้เลี้ยวขวาซึ่งจุดนั้นจะมี Airport Visiter Center และร้านขายซิมมือถือมากมายหลายยี่ห้อ เราเลือกยี่ห้อ IF มาใช้ตลอดทริปนี้ค่ะ จากนั้นลงบันไดเลื่อนลงมาอีกชั้น จะเป็นจุดซื้อตั๋วรถบัสเข้าเมือง เราเลือกของบริษัท Free Go Bus เพราะว่ารถบัสของบริษัทนี้ จะพาเราไปส่งถึงแถวๆโรงแรมที่เราอยู่เลย ซึ่งโรงแรมที่เราอยู่จะอยู่ในบริเวณที่เค้ามีบริการนั่นเอง 


เมื่อเช็คอินที่โรงแรมแล้ว ก็ออกตามล่าหาของกินกัน ร้านแรกที่เราจะไปกันคือร้าน "ซื่อเจี้ยโต้วเจียงต้าหวัง" ซึ่งแปลว่าราชาน้ำเต้าหู้ระดับโลก.. ชื่อก็บ่งบอกขนาดนี้แล้วจะพลาดได้ไง เราขึ้นรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมาลงที่สถานี Dingxi Exit 2 ออกมาแล้วซ้ายหันเดินเรียบถนนมาเรื่อยๆค่ะ (ดูตามแผนที่มาเลยจ้า) เพื่อนๆจะเลือกข้ามถนนหรือจะมุดอุโมงค์ใต้ดินก็ได้นะ แต่แนะนำให้ข้ามถนนจะดีที่สุด เพราะถ้ามุดอุโมงค์แล้วอาจจะหลงได้นะจ๊ะ อีกอย่างอุโมงค์นั้นค่อนข้างเปลี่ยวและอันตรายสำหรับผู้หญิงบอบบางอย่างเรา (ฮุฮุ)


เดินจนกระทั้งถึงดาวในแผนที่ หาง่ายค่ะเป็นร้าน 2 คูหา ป้ายร้านเป็นภาษาจีนใหญ่โต ร้านโล่งๆนั่งสบาย เราได้สั่งอาหารมาทานเยอะทีเดียวค่ะ แต่เมนูจะเป็นภาษาจีนทั้งหมดเลยนะคะ เพื่อนชาวไต้หวันเป็นคนสั่งให้ เราก็เลยได้กินกันอย่างเต็มที่เลย น้ำเต้าหูจะมีทั้งเย็นและร้อน แล้วจะเสริฟมาในถ้วยใบใหญ่ตามที่เห็นในรูปข้างล่าง ที่มีขนมปังก้อนใหญ่ๆอยู่ข้างหน้า


เมนูห้ามพลาดเลยคือเสี่ยวหลงเปาค่ะ 


 อืม.. อันนี้เป็นไข่เจียวใส้แฮมและมีอะไรอีกก็ไม่รู้ เฮอะๆๆ 


อันนี้เป็นเกี๊ยวซ่าแบบจีนค่ะ


จากนั้นเราก็จะไปชมวิวและเก็บภาพไทเปในตอนกลางคืนที่เขา XiangShan (เขาช้าง) โดยขึ้นรถไฟฟ้าไปลงที่ก็สถานี Taipei City Hall Exit 3 ขึ้นออกมาจากสถานีก็เดินตรงมาเลยค่ะ จะเห็นจุดเช่ารถจักรยานของ UBike อยู่ด้านขวามือ สำหรับรายละเอียดการเช่าเข้าไปดูได้ตามเว็ปไซด์นี้เลย http://www.youbike.com.tw ตามแผนที่ที่ให้ไว้จะบอกพิกัดของจุดคืน-เช่า UBike ตามจุดที่เราจะเที่ยว และพิกัดตึก Shinkong Mitsukoshi A9  ค่ะ


ออกมาจะเจอลานกว้างๆที่มีจักรยานของ UBike จอดกันเต็มไปหมด และมีตึกใหญ่ๆตามรูปอยู่ด้านหลัง


เรากำลังสมัครสมาชิกสำหรับเช่ารถจักรยาน UBike กันค่ะ จะต้องมีเบอร์โทรศัพท์และรหัสของบัตร EZ card ด้วยนะคะ 1 เบอร์ ต่อ 1 คนค่ะ



หน้าตาของรถจักรยาน UBike ค่ะ สีสันโดดเด่นเห็นแต่ไกล


ว่าแล้วก็ปั่นจักรยานตรงมาตามทางในแผนที่ แล้วเราก็จอดรถไว้ที่จุดจอดข้างๆสวนซานลี่ (Sanli Park) แล้วก็เดินต่ออีกหน่อย ทางด้านซ้ายมือจะเห็นบันไดยาวๆ สูงๆ นั่นแหละคือทางขึ้นเขาเซียงซานค่ะ




เดินไปก็คิดอยู่ในใจ จะมีใครมาเที่ยวไต้หวันแล้วมาเดินเขาอย่างเราบ้างเนี่ย.. เดินไปก็หอบไป เหงื่อหยดเป็นทาง เรามากันช่วงหน้าหนาว แต่ทำไมมันร้อนอย่างนี้  เสื้อกันหนาวที่ใส่มาต้องถอดออก เสื้อแขนยาวที่ใส่อยู่ก็ต้องพับขึ้น สู้สู้ จุดหมายเราอยู่ข้างหน้า  เห็นป้ายหินนี้แสดงว่าใกล้ถึงจุดหมายแล้ว สู้สู้


และแล้วก็ถึงจุดชมวิวตามที่เราได้วางแผนไว้ วิวไทเปตอนกลางคืนช่างสวยอะไรแบบนี้  พวกเรานั่งชมวิวกันจุดนี้ซักพักใหญ่ๆแล้วเก็บรูปสวยๆมาฝากเพื่อนๆชาวพาเที่ยวได้ชมกัน 


อีกซักภาพนะคะ


หลังจากหมดแรงไปกับการเดินเขา เราก็มุ่งหน้าไปหาร้านขายชานมไข่มุกอันเลื่องชื่อ เราปั่นจักรยาน UBike ไปจอดใกล้ๆกับตึก Shinkong Mitsukoshi A9 (ดูตามแผนที่เลยนะคะ) ในตึกนี้มีร้านชานมไข่มุกที่ชื่อชุนสุ่ยถัง อยู่ชั้น G ของห้างนี้ล่ะค่ะ 



ห้างนี้เข้ามาไม่คิดเลยว่าจะมีร้านชานมไข่มุกขายด้วย เพราะห้างนี้มีแต่ร้านขายของแบรด์เนม ไม่น่าจะมีร้านชานมขายเพราะในความคิดคิดว่าร้านชานมน่าจะเป็นร้านเล็กๆ แต่พอหาเจอต้องร้องอู้หู้... นี่ร้านชานมไข่มุกหรือเป็นบาร์เครื่องดื่มกันแน่เนี่ย

เดินเข้าไปถามพนักงานเป็นภาษาอังกฤษเพื่อความแน่ใจ พนักงานบอกใช่แล้วที่นี่และมีชานมไข่มุกขาย ว่าแล้วก็พาเราไปนั่งที่โต๊ะ(มีโต๊ะให้นั่งด้วยแน่ะ) ร้านนี้จะขายอาหารอย่างอื่นด้วย แต่ที่ขึ้นชื่อที่สุดก็คือชานมไข่มุกสูตรดั่งเดิมนี่แหละ ซึ่งราคาแก้วนึงก็ไม่ใช่เล่นเลย แต่แก้วนึงจะใหญ่มาก..ก..ก แต่รสชาติดีอย่าบอกใคร ถือว่าคุ้มกับราคาเลยล่ะ



แต่ด้วยความที่เข้ามาในร้านนี้จะสั่งแค่ชานมแก้วเดียวก็กระไรอยู่ ก็เลยสั่งก๋วยเตี๋ยวมากินด้วยจะได้ไม่น่าเกลียดจนเกินไป (จะบอกว่าราคาก๋วยเตี๋ยวถูกกว่าชานมอีก ฮุฮุ)

จากนั้นเราก็เดินเล่นแถวๆนี้ไปเรื่อยๆ พอเริ่มเมื่อยเราก็กลับโรงแรมเพื่อพักเท้า เก็บของ แล้วออกเดินเล่นต่อที่ย่านซีเหมินติ้ง (Ximending) สำหรับโรงแรมเราจะขอแยกรีวิวนะจ๊ะ เพื่อนๆติดตามได้จากกระทู้รีวิวโรงแรมโดยเฉพาะค่ะ



วิธีการเดินทาง ขึ้นรถไฟมาลงที่สถานีซีเหมิน (Ximen Station Exit 6) ย่านซีเหมินติ้งจะเป็นย่านคล้ายๆสยามบ้านเราหรืออาจจะเหมือนย่านมงก๊กที่ฮ่องกงนั่นเอง จะมีของขายมากมาย สิ่งที่ขึ้นชื่อย่านนี้คือของกินเล่น อย่างร้านนี้จะมีอาหารคล้ายๆกระเพาะปลาแต่รสจะออกเปรี้ยวๆ คนแห่กันซื้อเยอะแยะเลยค่ะ


ออกมาหน้าตาแบบนี้ อร่อยดีค่ะ เป็นถ้วยเล็กๆกำลังอยู่ท้อง


เดินเล่นกันต่อค่ะ ตึกนี้คือซีเหมินหงโหลวหรือหอแดงซีเหมินนั่นเอง เปิดเฉพาะตอนกลางวันเท่านั้น ข้างในจะมีร้านขายของแนวๆแต่ไม่เยอะเท่าไหร่ เพราะเนื้อที่ในหอแดงนี้ไม่ใหญ่มากค่ะ


คนพลุกพล่านกันจริงๆค่ะ ย่านนี้


ตรงทางที่จะเข้าซอยจะได้ยินเสียงพนักงานขายไก่ทอด กำลังตะโกนเรียกลูกค้ามาจากร้านนี้ค่ะ พนักงานมี 3 คน คนนึงพูดอีก 2 คนตอบรับ ถึงเราจะฟังไม่รู้เรื่องแต่ก็ดูน่าสนุกดี คนต่อแถวกันยาวเลยล่ะค่ะ เราก็เห็นหนึ่งในนั้นด้วย


หาของกินต่อค่ะ เรายังไม่อิ่ม นี่เลยร้านขายกุนเชียง + ใส้กรอกย่างซึ่งเป็นอาหารขึ้นชื่อของไต้หวันอีกแล้ว วิธีทำก็คือการนำกุนเชียงปรุงรสนิดหน่อยห่อด้วยข้าวเหนียว รสชาติอร่อยจริงๆค่ะ 


คร่อกๆ ข้าวเหนียวติดคอ.. ต้องซื้อน้ำกินซักหน่อย ข้างๆกันมีร้านน้ำขายค่ะ วิธีซื้อก็เหมือนที่ฮ่องกง คือสั่งและจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์ รับใบเสร็จที่มีหมายเลขไว้ แล้วพนักงานจะเรียกให้มารับเครื่องดื่มตามหมายเลขค่ะ


ยังไม่อิ่มกันอีกเหรอ...!!! อ่ะ แน่นอน.. ยังคงหาของกินกันต่อค่ะ ร้านนี้ขายหมูบดหรือเนื้อบดชุบแป้งทอด พนักงานจะทอดกันให้เห็นๆเลย


ออกมาหน้าตาน่าทานทีเดียวค่ะ อร่อยอีกต่างหาก จบจากตรงนี้พุงก็กางได้ที่แล้ว จากนั้นเราก็เดินกลับโรงแรม เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมในวันพรุ่งนี้..


ติดตามตอนต่อไป ณ "TAIWAN" ตะลุยไต้หวัน (FULL Review) Part 2 นะคะ



2 ความคิดเห็น: